ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ตุลาคม 30, 2020, 07:54:13 AM

ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องปรุงรส ผูกใจแม่ที่อาศัยสมัยใหม่  (อ่าน 5 ครั้ง)

Keekayr1200gs

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 11579
    • ดูรายละเอียด
เครื่องปรุงรส รัดใจแม่ที่อยู่อาศัยสมัยใหม่

การขยายตัวข้าวของสังคมเกรง กับชีวิตที่เร่งรีบมากขึ้น ส่งผลให้ผู้บริโภคประเทศไทยยุคใหม่เริ่มหันมาใช้เครื่องปรุงรสประกอบอาหารบรรลุเป้าหมายรูปมากขึ้น เนื่องด้วยสามารถตอบโจทย์ในเหตุการณ์ความสะดวกสบาย พร้อมด้วยทุ่นเวลาได้ดี ประกอบกับช่วงปัจจุบันสินค้าเครื่องปรุงรสบรรลุผลรูปเริ่มมีความหลายหลากมากขึ้น พร้อมกับมีการทำตลาดในกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่พ้นช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ เช่นไรก็ดี อีไอซีมองว่าในอนาคตความคล่องสบายอย่างเดียวอาจไม่พอ อย่างเดียวต้องคู่กับการพิจารณาแลสุขภาพด้วย เพราะฉะนั้น ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องปรุงรสจำเป็นต้องมีการพัฒนาโปรดักโดยการปรับสภาพสูตรเนื่องด้วยตอบโจทย์ความต้องการที่แปลงแปลงไป และสนับสนุนให้ตลาดเครื่องปรุงรสเติบโตไเลวร้าย่างต่อเนื่องในระยะยาว
การเติบโตสรรพสิ่งตลาดเครื่องปรุงรสเตรียมอาหาร
ถ้าในช่วง 5 ปีที่แล้ว (2012-2016) ราคาตลาดเครื่องปรุงรสประกอบอาหารโดยทั่วไปในเมืองไทยจะเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ราว 6% ต่อปี แค่นั้นกลุ่มผลิตภัณฑ์เครื่องปรุงรสพื้นฐานอย่างน้ำปลาและผงชูรสกลับมีอัตราการเติบโตที่ชะลอตัวลงไม่ขาดสายลับทุกปี ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการขยายตัวเครื่องใช้สังคมเมือง ปริมาตรครอบครัวที่เล็กลง ด้วยกันร้านอาหารแตกต่างๆ ที่มีให้คัดเลือกอย่างแพร่หลาย ส่งผลให้การทำอาหารกลายเป็นเรื่องราวที่ยากลำบากด้วยกันสิ้นบุญเวลา ประกอบกับการทำอาหารให้เอร็ดอร่อยนั้นจำเป็นต้องมีทักษะพร้อมด้วยความเข้าใจพื้นฐานในการเลือกสรรใช้วัตถุดิบพร้อมทั้งเครื่องปรุงรส สำหรับให้สามารถดึงข้อดีข้าวของรสชาติอาหารที่แน่ชัดทั้งในเรื่องสิ่งของกลิ่น สี พร้อมทั้งรสชาติออกมาไเลวร้าย่างเหมาะ ทั้งนี้ ในปี 2016 ตลาดเครื่องปรุงรสประกอบอาหารในประเทศไทยมีมูลค่ารวมกว่า 4 หมื่นล้านบาท โดยเราพบว่าในช่วง 5 ปีที่แล้วกลุ่มเครื่องปรุงรสเตรียมอาหารพื้นฐาน เช่น น้ำปลา ผงชูรส ซีอิ๊ว พริกไทย กับน้ำมันหอย เป็นต้น ซึ่งมีหุ่นกว่า 67% ของมูลค่าตลาด มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยแค่ 4.7% ต่อปี ซึ่งต่ำกว่าอัตราการเติบโตเฉลี่ยเครื่องใช้ตลาดเครื่องปรุงรสโดยรวมที่ 5.5% อีกทั้งแล้วก็มีแนวโน้มเติบโตชะลอตัวต่อเนื่องในช่วง 4 ปี ข้างหน้าด้วย สะท้อนให้เห็นว่าสินค้าเครื่องปรุงรสส่วนใหญ่ยังไม่สามารถโดนใจผู้บริโภคยุคใหม่ที่เน้นในเรื่องราวความพร้อมทั้งทันทีได้
ในทิศกลับกัน อีไอซีพบว่าสินค้าเครื่องปรุงรสสำเร็จรูปกลับมีแนวโน้มเติบโตสูงถึง 8.2% ต่อปีเพราะสามารถตรงใจไลฟ์แบบแม่ที่อยู่อาศัยประเทศไทยยุคใหม่ได้ดี ช่วงปัจจุบันตลาดเครื่องปรุงรสกลุ่มนี้มีหุ่นราว 23% สิ่งมูลค่าตลาด โดยโปรดักที่ได้รับความชื่นชอบอย่างยิ่ง ได้แก่ ซอสปรุงรสประกอบอาหารบรรลุเป้าหมายรูป ผงปรุงรสประกอบอาหารสำเร็จลุล่วงรูป พร้อมกับซุปก้อนซุปผงบรรลุเป้าหมายรูป เหตุเพราะเป็นตัวเอาใจช่วยให้การทำอาหารราบรื่นพร้อมด้วยประหยัดเวลามากขึ้น ซึ่งยุคปัจจุบันผู้ประกอบการได้มีการพัฒนาโปรดักเครื่องปรุงรสบรรลุเป้าหมายรูปหมวดนี้ในหลายหลากรูปแบบและรสชาติ ประกอบกับการเร่งสร้างตลาดจากผู้เล่นหลักในตลาด ยกแบบอย่างเช่น Lobo ซึ่งมีโปรดักซอสและผงปรุงรสบรรลุผลรูปมากกว่า 80 ประเภท หรือรายการอาหารรสดีข้าวของอายิโนะโมะโต๊ะอีกกว่า 15 ประเภท ฯลฯ โดยจากการเร่งทำตลาดในกลุ่มโปรดักเครื่องปรุงรสบรรลุเป้าหมายรูปนี้ ส่งคุณประโยชน์ต่อแนวโน้มการเติบโตเครื่องใช้ราคาตลาดเครื่องปรุงรสปรุงอาหารโดยทั่วไป โดยคาดว่ามูลค่าตลาดจะมีแนวโน้มเติบโตได้สูงต่อเนื่อง ไปอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาทในปี 2020
เครื่องปรุงรสอาหารตอบโจทย์ผู้บริโภคเช่นไร
นอกจากนั้นการตรงใจผู้บริโภคในเรื่องความฉลุยสบายด้วยกันความหลายหลากสิ่งสินค้าแล้ว ยังต้องตรงใจเรื่องสุขภาพเพื่อให้ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคด้วย ทั้งนี้ กรณีมูลจากสำนักนโยบายด้วยกันยุทธศาสตร์กระทรวงสาธารณสุขในปี 2015 ระบุว่าโรคยอดฮิตข้าวของเครื่องใช้คนเมืองไทย 3 อันดับหนึ่ง ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน พร้อมด้วยโรคไตวาย นอกจากนั้นนี้ ยังพบอีกว่าในช่วง 5 ปีที่ล่วงเลยมาแล้วคนเน้ำมืองไทยป่วยเป็นโรคความดันโลหิตสูงพร้อมทั้งเบาหวานเพิ่มขึ้นถึง 93% ด้วยกัน 67% YOY ตามลำดับ ขณะที่โรคไตวายก็ไต่อันดับขึ้นมาอย่างรวดกะทันหันด้านใน 3 ปีเท่านั้น เพราะว่าพฤติกรรมการรับประรับประทานอาหารที่มีโซเดียมสูงสิ่งคนประเทศไทยในปัจจุบันเกินปริมาณเข้ารูปที่ระบุต่อวันถึง 2 เท่า หรือเกินกว่า 4,000 มิลลิกรัมต่อวัน ซึ่งโรคกลุ่มนี้สะท้อนให้เห็นถึงความประพฤติการรับประรับประทานอาหารที่ไม่ดีต่อสุขภาพสิ่งคนไทยไม่ว่าจะเป็นอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูง ไขมันสูง รสจัด หรือปรุงเค็ม ฯลฯ ซึ่งอุปสรรคเกี่ยวกับสุขภาพชิ้นนี้เป็นตัวกระตุ้นให้คนเมืองไทยรุ่นใหม่หันมาสวมใส่ใจมองดูแลสุขภาพกันมากขึ้น โดยเราพบว่ามูลค่าตลาดอาหารกับเครื่องดื่มเพื่อที่จะสุขภาพในกลุ่มสินค้าที่มีส่วนประกอบเครื่องใช้น้ำตาล ไขมัน เกลือ พร้อมกับสารก่อภูมิพ่ายแพ้ผิดแผกแตกต่างๆ ในระดับต่ำ รวมไปถึงอาหารเสริมวิตามินพร้อมด้วยแร่ธาตุ หรืออาหารที่ทำจากธรรมชาติพร้อมด้วยออร์แกนิคมีอัตราการเติบโตไม่ขาดจารชนในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาสูงถึงราว 6.2% ต่อปี โดยในปี 2016 ตลาดอาหารพร้อมทั้งเครื่องดื่มเพื่อที่จะสุขภาพมีมูลค่าอยู่ที่ราว 1.8 แสนล้านบาท เป็นพิเศษอาหารบรรลุเป้าหมายรูปที่ดีต่อสุขภาพมีอัตราการเติบโตสูงถึง 9% ต่อปี ในขณะที่ตลาดเครื่องปรุงรสเนื่องด้วยสุขภาพในประเทศไทยยังถือได้ว่ามีความหลากหลายน้อยมากในปัจจุบัน รวมถึงแล้วก็มีรสชาติไม่ค่อยอร่อย กับมีสนนราคาสูงกว่าสินค้าปกติธรรมดาในตลาดถึงราว 2 เท่า
 

Tags : เครื่องปรุง,เครื่องปรุงรส,เครื่องปรุง
บันทึกการเข้า